9 ความก้าวหน้า ในการพัฒนา กลยุทธ์ การฝึกอบรม ในการสนับสนุน การดำเนินงาน ของ อาร์ไอแอ - นโปเลียน ทีวี




9. ความก้าวหน้าในการพัฒนากลยุทธ์การฝึกอบรมในการสนับสนุนการดำเนินงานของอาร์ไอแอ - นโปเลียนตัน Vergara * * สีเขียวเขตร้อนนานาชาติทางหลวงแห่งชาติ, Timugan, Los Ba & ntilde; ปฏิบัติการลากูน่า 4030, ฟิลิปปินส์, โทร: ++ (63 49) 5361249, E-mail: nvergalaguna บทนำ เป็นเวลานาน, ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้รับการว่าจ้างในการเข้าสู่ระบบและมีในทศวรรษที่ผ่านมากลายเป็นผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกของไม้เนื้อแข็งเขตร้อน อย่างไรก็ตามในจำนวนที่เพิ่มขึ้นของประเทศมีความมั่นคงของระบบนิเวศและความต่อเนื่องของผลประโยชน์ที่ได้มาจากป่าได้กลายเป็นหนี้สงสัยจะสูญแสดงให้เห็นว่าเทคนิคการสกัดไม้ได้รับการแสวงประโยชน์มากเกินไป ที่จะรับมือกับแนวโน้มนี้เอเชียแปซิฟิกป่าไม้คณะกรรมาธิการ (APFC) ได้รับการพยายามที่จะกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกที่จะนำมาใช้และนำไปใช้ที่ลดลงส่งผลกระทบต่อการเข้าสู่ระบบ (RIL) เทคนิคเป็นวิธีที่จะบรรลุการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน (SFM) เป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการคือการที่อาร์ไอแอบุคลากรที่มีคุณสมบัติในการดำเนินงานของพวกเขาและความรับผิดชอบที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล คุณสมบัติเหล่านี้จะต้องมีการได้มาและการพัฒนาผ่านการฝึกอบรมและการสร้างขีดความสามารถ แรกและสำคัญที่สุดบุคลากรที่จำเป็นต้องรู้และเข้าใจธรรมชาติและขอบเขตของงานที่จะทำทำไมมันจะต้องมีการทำและวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำมัน พวกเขาจำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคและความชำนาญคู่มือ ในการรวมกันทักษะเหล่านี้ช่วยให้พวกเขาในการดำเนินงานที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงมีประสิทธิภาพมากขึ้นและการผลิตที่สูงขึ้นในการสกัดไม้ภายใต้อาร์ไอแอจะประสบความสำเร็จผ่านการฝึกอบรม: การพัฒนาความรู้ที่เหมาะสม ทัศนคติที่ดีและทักษะที่เหมาะสม (KAS) ช่วยให้คนที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและงานที่มีความพยายามขั้นต่ำ (อย่างน้อยค่าใช้จ่าย) และผลลัพธ์สูงสุด (เอาท์พุทสูงสุด) บทความนี้นำเสนอแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การฝึกอบรมที่อาจนำไปสู่​​การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นของอาร์ไอแอ หลายแนวคิดและวิธีนำเสนอที่นี่มาจากกลยุทธ์การฝึกอบรมระดับภูมิภาคในการสนับสนุนของการดำเนินงานของรหัสของการปฏิบัติสำหรับการเก็บเกี่ยวป่า (APFC, 2000) [8] ความจำเป็นในการฝึกอบรมกลยุทธ์ การฝึกอบรมจะง่ายต่อการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสร้างศักยภาพและง่ายในการตรวจสอบและประเมินว่ามันเป็นแนวทางโดยกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเช่นการวางแผนอย่างรอบคอบเตรียมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ โดยไม่ต้องมีกลยุทธ์ดังกล่าวมีความพยายามในการฝึกอบรมโดยทั่วไปยังคงมีปฏิกิริยา คือทีละน้อยและการตอบพร้อมเพรียงกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ ยกตัวอย่างเช่นการฝึกอบรมอาร์ไอแอมักจะมุ่งเน้นที่การตัดโค่น / Bucking และ yarding / ลื่นไถลการดำเนินงานเพียงเพราะผลกระทบด้านลบของพวกเขาในการยืนคงเหลือและระบบนิเวศป่าไม้ที่เป็นทั้งที่มองเห็นได้อย่างมากและพร้อมที่วัดได้ในแง่กายภาพและการเงิน แต่น่าเสียดายที่วิธีการนี​​้มักจะล้มเหลวที่จะยอมรับว่ามีส่วนได้เสียสำคัญอื่น ๆ เช่นการกำหนดนโยบายวางแผนและผู้บังคับบัญชายังต้องรับการฝึกอบรมเพราะการตัดสินใจของตนได้อย่างมีนัยสำคัญและผลกระทบในระยะยาวในการผลิตและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทรัพยากรป่าไม้ โปรแกรมการฝึกอบรมที่ได้รับการแนะนำโดยการคิดเชิงกลยุทธ์เป็นเชิงรุกในธรรมชาติ มัน adopts ครอบคลุมระบบและวิธีการในระยะยาวเพื่อที่นำไปสู่​​กลยุทธ์การฝึกอบรมที่ครอบคลุม: ทั้งช่วงของการดำเนินงานเข้าสู่ระบบ การระบุและจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มบุคลากรต่างๆที่จำเป็นต้องได้รับการอบรม (เป้าหมายการฝึกอบรม) บัตรประจำตัวของ KAS ที่จำเป็นในการดำเนินการการดำเนินงานต่างๆเก็บเกี่ยว (วิชาที่ครอบคลุมในการฝึกอบรม) การกำหนดวิธีการที่แตกต่างกันและเทคนิคการส่งมอบความเชี่ยวชาญในการผลิตที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงาน (วิธีการฝึกอบรม) บัตรประจำตัวของหน่วยงานและกลุ่มที่สามารถทำงานร่วมกันในการใช้กลยุทธ์การฝึกอบรมและโปรแกรม การกำหนดวิธีการและวิธีการรักษาความปลอดภัยทรัพยากรทางการเงินสำหรับโปรแกรมการฝึกอบรม ข้อ จำกัด และโอกาสสำหรับอาร์ไอแอ จำนวน จำกัด ยับยั้งการยอมรับของอาร์ไอแอ สองคนที่สำคัญมีดังนี้: ความเชื่ออย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมที่อาร์ไอแอรบกวนกับการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและเก็บเกี่ยวเพิ่มค่าใช้จ่าย ขาดความชื่นชมในอุตสาหกรรมและประชาชนทั่วไปของผลประโยชน์ที่คาดว่าจะมาจากอาร์ไอแอว่าในท้ายที่สุดจะนำไปสู่​​ความมั่นคงของระบบนิเวศและการผลิตป่าไม้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามการลดลงอย่างรวดเร็วและความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้และความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับผลิตภัณฑ์ป่าไม้และการบริการที่ได้สร้างโอกาสที่ดีสำหรับการดึงความสนใจของผู้ผลิตนโยบายผู้จัดการป่าผู้ใช้ป่าและประชาชนทั่วไปเพื่อความจำเป็นเร่งด่วนที่จะใช้อาร์ไอแอ ที่จะช่วยให้ขยายเวลาการทางเศรษฐกิจที่ได้รับประโยชน์ในระบบนิเวศและสังคมที่ได้มาจากป่า ช่องว่างความรู้ในอาร์ไอแอ ในขั้นตอนนี้การพัฒนา RIL ในภูมิภาคช่องว่างอย่างมีนัยสำคัญในความรู้ที่มีอยู่เกี่ยวกับ: ลักษณะและขนาดของผลกระทบเชิงลบของการเก็บเกี่ยวป่าที่อาจจะลดลงผ่านการประยุกต์ใช้อาร์ไอแอ ประสิทธิภาพของส่วนประกอบต่างๆ RIL ในการลดความเสียหายของระบบนิเวศและทางเศรษฐกิจและสังคม เปรียบเทียบผลประโยชน์และค่าใช้จ่ายของอาร์ไอแอโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของภาคเอกชน การวิจัยความต้องการในการสนับสนุนของโปรแกรม RIL ช่องว่างความรู้ที่บ่งบอกถึงความจำเป็นในการทำวิจัยเพื่อสร้างทั้งข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณเกี่ยวกับประโยชน์ของระบบนิเวศและทางเศรษฐกิจและสังคมของอาร์ไอแอค่าใช้จ่ายเปรียบเทียบกับ 'และ' โดยไม่ต้อง 'อาร์ไอแอในการเก็บเกี่ยวป่าและผลกระทบระยะยาว ของอาร์ไอแอเกี่ยวกับความยั่งยืนป่า ขับวิจัยจะมีค่าที่สำคัญสำหรับการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมและการพัฒนาเทคนิคอาร์ไอแอ พวกเขายังจะเป็นวัสดุอ้างอิงที่มีประโยชน์สำหรับการฝึกอบรมหลักสูตร RIL การพัฒนากลยุทธ์การฝึกอบรมอาร์ไอแอ มีอะไรใหม่ ๆ ในการพัฒนากลยุทธ์การฝึกอบรมทั่วไป มันก็เกี่ยวข้องกับการตั้งค่าของเป้าหมายและวัตถุประสงค์; การฝึกอบรมการระบุเป้าหมาย กำหนดความต้องการการฝึกอบรม และการกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมที่ตอบสนองความต้องการเหล่านั้น สิ่งที่อาจจะไม่ซ้ำกันในการพัฒนากลยุทธ์การฝึกอบรมได้รับการพิจารณา RIL ดังต่อไปนี้ (ก) สมัครมีส่วนร่วมของกลุ่มที่กว้างมากของการทำงานร่วมกัน (เช่นภาครัฐภาคอุตสาหกรรมประชาชนทั่วไปองค์กรพัฒนาเอกชนและสถาบันการศึกษา); (ข) การมุ่งเน้นไปที่กลุ่มกว้างของการฝึกอบรมผู้ประกอบการเกินเป้าหมายเพียงการเก็บเกี่ยว (เช่นกำหนดนโยบายด้านบน, ผู้บริหารระดับกลางผู้บังคับบัญชาพนักงานความคิดเห็นของผู้ผลิตและกลุ่มผู้สนับสนุน); (ค) การรับรู้ว่าการฝึกอบรมอาร์ไอแอไม่ได้เป็นเพียงคู่มือการพัฒนาทักษะในการเล่าเรื่อง แต่รวมถึงความรู้ใหม่และการสร้างทัศนคติที่ดีเช่นกัน (ง) การส่งเสริมการรวมกลุ่มของอาร์ไอแอหลักการและเทคนิคในการเรียนการป่าไม้อย่างเป็นทางการในสถาบันการศึกษา เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของกลยุทธ์การฝึกอบรม เป้าหมายในวงกว้างของกลยุทธ์การฝึกอบรมอาร์ไอแอคือการเสริมสร้างความสามารถของบุคคลที่เหมาะสมกลุ่มและหน่วยงานที่จะกำหนดและดำเนินโปรแกรม RIL สำหรับการจัดการป่าไม้ วัตถุประสงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวข้างต้นคือ: ระบุและจัดลำดับความสำคัญการฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมาย (TTGs); ปรับปรุงความสามารถในการออกแบบและดำเนินการจัดหลักสูตรการฝึกอบรม ช่วยในการพัฒนาและการจัดระเบียบของการฝึกอบรมในประเทศสำหรับ TTGs ความสำคัญ; ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างขีดความสามารถและทรัพยากรการฝึกอบรมระหว่างประเทศในการปรับปรุงประสิทธิภาพและความคุ้มค่าของการฝึกอบรม; และ กระตุ้นให้เกิดการรวมกลุ่มของอาร์ไอแอเทคนิคในป่าเก็บเกี่ยวและหลักสูตรการป่าไม้ที่นำเสนอโดยโรงเรียนป่าไม้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขอบเขตของกลยุทธ์การฝึกอบรม กลยุทธ์การฝึกอบรม RIL สำหรับประเทศสมาชิก APFC จะต้องเป็นที่สองระดับภูมิภาคและระดับชาติ กลยุทธ์การฝึกอบรมระดับภูมิภาคจะเกี่ยวข้องกับการดำเนินการของสามกลยุทธ์ที่สำคัญ: การฝึกอบรมผู้ฝึกสอนอาร์ไอแอชาติ การพัฒนาและการจัดหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับอาร์ไอแอ TTGs ลำดับความสำคัญ บูรณาการของอาร์ไอแอหลักการและเทคนิคในการป่าไม้อย่างเป็นทางการและหลักสูตรป่าเก็บเกี่ยวในสถาบันการศึกษาป่าไม้ การยอมรับของกลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้นจำเป็นกิจกรรมต่อไปนี้: สำหรับในระดับภูมิภาคหรืออนุภูมิภาค องค์การด้วยความช่วยเหลือของ APFC ที่ FAO และผู้บริจาคระหว่างประเทศอื่น ๆ และองค์กรพัฒนาเอกชนของเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมระดับภูมิภาคหรือระดับอนุภูมิภาค 'หลักสูตรการฝึกอบรมที่จะมีการพัฒนากองกำลังของเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมอาร์ไอแอชาติมีอำนาจ สำหรับระดับชาติ องค์การการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติมีส่วนร่วมของภาคอุตสาหกรรมภาครัฐท้องถิ่นและองค์กรพัฒนาเอกชนในท้องถิ่นในการระบุและจัดลำดับความสำคัญ TTGs การประเมินผลของการฝึกอบรม RIL ความต้องการ การออกแบบการพัฒนาและการกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมอาร์ไอแอเฉพาะเจาะจงกับแต่ละ TTG การดำเนินการในประเทศอาร์ไอแอหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับแต่ละ TTG โปรโมชั่นของการรวมกลุ่มของอาร์ไอแอหลักการและเทคนิคในการหลักสูตรป่าไม้และป่าเก็บเกี่ยวในวิทยาลัยการป่าไม้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บัตรประจำตัวของ TTGs ในแต่ละประเทศทั้งสามกลุ่มหลักที่มีการกำหนดเป้​​าหมายสำหรับการฝึกอบรม: (ก) การฝึกอบรมแห่งชาติ - บุคลากรที่มาจากรัฐบาลหรือสมาคมภาคเอกชนได้รับการอบรมในระดับภูมิภาคหรือระดับอนุภูมิภาคและมีงานหลักที่จะช่วยให้การพัฒนาและดำเนินโครงการระดับชาติสำหรับการฝึกอบรม TTGs ที่จะกลายเป็นในประเทศพัฒนาระบบอาร์ไอแอ (ข) การพัฒนาระบบ RIL ในประเทศ - รัฐบาลและบุคลากรภาคเอกชนของการจัดอันดับต่างๆและความรับผิดชอบของผู้ที่จะได้รับการอบรมในประเทศโดยการฝึกอบรมในระดับชาติและผู้ที่จะช่วยวางแผนและดำเนินการโปรแกรม RIL ในประเทศของตน: ผู้บริหารระดับสูง - รัฐบาลด้านบนหรือผู้บริหารองค์กรที่ติดตั้งวิสัยทัศน์องค์กรของพวกเขาและกำหนดนโยบายที่เป็นแนวทางในการดำเนินงานป่าไม้ ผู้บริหารระดับกลาง - เจ้าหน้าที่ระดับกลางที่แปลนโยบายขององค์กรในวงกว้างในการทำงานเข้าสู่ระบบและแผนงบประมาณและโปรแกรมการใช้เทคนิคอาร์ไอแอ ผู้บังคับบัญชาพนักงาน - เจ้าหน้าที่ระดับที่ต่ำกว่าที่มีผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการภาคสนามและให้แน่ใจว่าแผนการเข้าสู่ระบบอาร์ไอแอแนะนำจะดำเนินการ คนงานภาคสนาม / ผู้ประกอบการ - แรงงานระดับฟิลด์รับผิดชอบโดยตรงสำหรับการเก็บเกี่ยวไม้โดยใช้เทคนิคอาร์ไอแอ (ค) ผู้ปฏิบัติงานสื่อและกลุ่มผู้สนับสนุน ความเห็นของผู้มีอำนาจ - นักวิเคราะห์ข้อมูลที่เผยแพร่มุมมองของผู้เชี่ยวชาญผ่านสื่อมวลชนเพื่อรูปร่างความคิดเห็นของประชาชน นักข่าว - นักเขียนที่มีทักษะและผู้สื่อข่าวที่รวบรวมประมวลผลและเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อที่จะช่วยสร้างความตระหนักของประชาชนเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญ เอ็นจีโอ - องค์กรที่มีบทบาทการสนับสนุนที่แข็งแกร่งที่จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของอาร์ไอแอสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน การฝึกอบรมการประเมินความต้องการ (TNA) แต่ละโปรแกรมการฝึกอบรมอาร์ไอแอควรมุ่งตรงไปที่การเติมความต้องการฝึกอบรมของแต่ละ TTG ตอนแรกมันเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อตรวจสอบการศึกษาระดับปริญญาที่ต้องการของ KAS ที่จะทำให้ TTG implementer อาร์ไอแอมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ / ระดับของความรับผิดชอบของตน ในระยะสั้นการฝึกอบรมควรมีการตรวจสอบครั้งแรก สี่ขั้นตอนวิธีการทั่วไปเพื่อกำหนดความต้องการการฝึกอบรมของแต่ละ TTG มีการระบุไว้ด้านล่าง: ยืนยันลักษณะและขอบเขตของงานที่เกี่ยวข้องกับอาร์ไอแอและหน้าที่ของแต่ละ TTG กำหนดประเภทและระดับของ KAS ต้อง ตรวจสอบให้แน่ใจในระดับปัจจุบันหรือที่แท้จริงของ KAS สำหรับอาร์ไอแอครอบครองโดยบุคลากร ตรวจสอบช่องว่างความสามารถโดยการเปรียบเทียบกับปัจจุบัน KAS ที่จำเป็น ช่องว่างความสามารถที่จะต้องมีการฝึกอบรมเต็มผ่าน ธรรมชาติของอาร์ไอแอต้องการฝึกอบรม ผู้สมัครส่วนใหญ่สำหรับการฝึกอบรม RIL ที่ถูกว่าจ้างโดย บริษัท เข้าสู่ระบบและหน่วยงานป่าไม้และมีประสบการณ์ที่สำคัญในการสกัดไม้ ดังนั้นการฝึกอบรมไม่จำเป็นต้องรวมถึงด้านเก็บเกี่ยวป่าพื้นฐาน แต่จะต้องมุ่งเน้นไปที่ทักษะใหม่ที่จะเปิดใช้บุคลากรในการดำเนินงานเก่าของพวกเขาในรูปแบบใหม่ที่ลดความเสียหายให้กับระบบนิเวศป่าไม้ในขณะที่รักษาระดับการส่งออกและการรักษาค่าใช้จ่ายลง ยกตัวอย่างเช่นทีมงานที่มีประสบการณ์การตัดโค่นไม่จำเป็นต้องได้รับการอบรมในการตัดโค่นทิศทาง แต่พวกเขาควรจะได้รับการสอนที่จะใช้ความสามารถในการตัดโค่นทิศทางของพวกเขาเพื่อลดความเสียหายต่อป่าที่เหลือเพื่อลดความแตกแยกของบันทึกการเก็บเกี่ยวและการอำนวยความสะดวก yarding หรือลื่นไถล - ในระยะสั้นที่จะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและระบบนิเวศเชิงลบของการเก็บเกี่ยวป่า การกระทำเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของกลยุทธ์การฝึกอบรม ตัวอย่างของการดำเนินการที่สำคัญที่จำเป็นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของกลยุทธ์การฝึกอบรมและการผลิตผลที่คาดว่าจะถูกแสดงในตารางที่ 1: ตารางที่ 1 วัตถุประสงค์ของการกระทำและผลของกลยุทธ์การฝึกอบรม